วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ภาวะผู้นำ - Undercover Boss





+++พี่ต้องขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ติดตาม...และหลายท่านได้ส่งคำถามที่เป็นประโยชน์ ทำให้เห็นมุมมองความสัมพันธ์ที่ต่างกัน ทั้งจากผู้ที่เป็น "หัวหน้า"
???ทำอย่างไร ลูกน้องไม่ยอมทำงานในหน้าที่ของตนเองให้ดีเป็น R (Readiness) อะไร ???และผู้ที่เป็น“ลูกน้อง” ก็ถามว่า เจ้านายไม่เคยฟังเลย สั่งอย่างเดียว เรียกว่าหัวหน้าแบบใด จะต้องใช้ S (Situation) ใดดี +++
ในครั้งนี้...พี่ขอนำเสนอรายการเรียลลิตี้ทีวีของอเมริกา ที่พี่เคยดูเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ช่อง True ชอบมาก เป็นแง่คิดที่ดีมากในเรื่อง “ภาวะผู้นำ” (Leadership) ชื่อ Undercover Boss หรือ เมื่อเจ้านายปลอมเป็นลูกน้อง
|^ _^|แนวคิด คือประธานบริหาร หรือ CEO จะปลอมตัวเนียนมากไปทำงานกับพนักงานระดับล่าง ทำให้ได้ภาพสะท้อนและแง่คิดหลายอย่างนอกเหนือจากได้เรียนรู้กระบวนการทำงานระดับ¬ล่างนั้นมันหนักและมีแรงกดดันมากเพียงใด การบริหารจัดการงานแต่ละอย่างที่มีปัญหาหรือข้อดีข้อเสียอะไรบ้างเพื่อนำมาวางแผนแก้ไข พร้อมๆกับเห็นศักยภาพของทีมงานที่ทั้งดีและเก่ง ในตอนจบจะเปิดเผยตัวพร้อมทั้งมีการจูงใจพนักงานด้วย |^ _^|
Undercover Boss 7-eleven https://www.youtube.com/watch?v=KsKgluWbcOc ตอนที่นำเสนอนี้ ประธานบริหารหรือ CEO Mr. Joe Depinto ของ 7-Eleven ของอเมริกาได้ปลอมตัวเป็นพนักงานใหม่ไปฝึกงานแผนกต่างๆ ในบริษัทยักษ์ใหญ่ 7-Eleven ราชาแห่งร้านสะดวกซื้อ มี 6500 สาขาทั่วสหรัฐอเมริกาทั้งของตัวเองและ แฟรนไชส์ที่บริษัทต้องให้การสนับสนุนในการซ่อมบำรุงและส่งสินค้าให้ ซึ่งมีกาแฟเป็นรายได้หลักที่มียอดขายล้านถ้วยต่อวัน ทำขนมอบเอง
●△● หน่วยงานแรก... Shirley NY เป็นศูนย์กลางที่ขายกาแฟได้มากที่สุดวันละ 2500 แก้ว Joe ต้องการการเรียนรู้เคล็ดลับว่าอะไรทำให้กาแฟที่นี่ขายดี เพื่อจะได้บอกร้านอื่นๆ เขาฝึกงาน Doreles-Coffee Maker ซึ่งทำงานกับร้านนานถึง 18 ปี โดยเริ่มงานตั้งแต่ตีห้าครึ่ง เตรียมความพร้อมในการชงกาแฟ Dolores จะทักทายพนักงานทุกคน พอเช้าจะมีลูกค้ามาเยอะมาก ต้องเปลี่ยนที่กรองกาแฟ คอยดูกาแฟต้องปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ไม่ให้กาแฟพร่อง Joe พลาดทำกาแฟล้น Dolores ไม่ได้ด่าว่าแต่สอน เธอเป็นเหมือนแม่หรือยายของทุกคน เธอจำลูกค้าได้หมด ทำงานด้วยความกระตือรือร้น เต็มไปด้วยพลัง ความคิดสดใส มองโลกในแง่ดี ทั้งๆ ที่เธอสุขภาพไม่ดีต้องฟอกไตอาทิตย์ละ 2 ครั้งและคอยผู้บริจาคไต...ที่นี่ขายกาแฟได้ 2500 ถ้วยต่อวัน ไม่ใช่เพราะกาแฟ แต่เพราะที่นี่ มีคน “แบบ Doreles- Cofee Maker”
●△● หน่วยที่ 2 ศูนย์ทำขนมอบใหญ่ที่สุดในบัลติมอร์ ผลิตกว่า 60 ล้านชิ้นต่อปี Joe ต้องการดูการควบคุมคุณภาพขนมอบ Joeฝึกงานกับ Phil – Head of Trainee สอนงานแบบ OJT อธิบายขั้นตอน ทำให้ดู และให้ทำ Joe ต้องวางขนมส่งอบ...และงานนี้ CEO ใส่ขนมในที่อบสายพานไม่ทัน ทำให้จำนวนขนมไม่ครบ แต่ Phil ช่วยแก้ปัญหา ไม่ได้ด่าว่าอะไร พูดติดตลกว่า “น่าจะทำแบบนี้กับเช็คเงินเดือนบ้างนะ” Phil เคยเป็นนาวิกโยธิน และทำงาน 8 ปี เขาเป็นครูฝึกที่เยี่ยม ช่วงพัก Phil โชว์สมุดภาพวาดโดนัทที่เขาวาดเอง Phil เป็นคนตลกและทำงานหนัก และมีพรสวรรค์ด้วย Phil ไม่เคยพูดถึงองค์กร คุยแต่เรื่องโดนัท...มี Phil ดูแลหน่วยนี้ ผมสบายใจมาก และขนมอบได้มาตรฐานระดับสูง
●△● หน่วยที่ 3 Medford NY เป็น Store เพื่อทำงานกะดึก ต้องการจะหาแรงจูงใจของพนักงานทำไมจึงทำงานกะดึก ที่เป็นเสาหลักของ 7-Eleven ที่ให้บริการ 24 ชั่วโมง Joe เริ่มงานห้าทุ่มกับ Waqas-Night Clerk ซึ่งสรุปงานของ Joe…ต้องยิ้มต้อนรับลูกค้า เก็บคลังสินค้า และทำความสะอาด Waqas วิจารณ์ Joe ว่า...เป็นคนดีแต่ไม่ค่อยขยันทำงาน ตอนนี้ CEO ของเราเพลียและง่วง ดังนั้น Waqas จึงให้ Joe ไปทำความสะอาดห้องน้ำ...กะดึกทำงานหนักมาก เพราะต้องเตรียมสำหรับลูกค้าตอนเช้า งานต้องมีความกระปรี้กระเปร่าตลอดเวลา Waqas ทำกะดึกเพราะไปเรียนปริญญาตรีตอนกลางวัน Waqas เป็นเด็กหนุ่ม รักดี ทำงานหนัก ส่งตัวเองเรียน...ภารกิจหนึ่งที่ Joe รับไม่ได้และหัวเสียมาก คือ7-Eleven มีโครงการบริจาคแซนวิชและอาหารหลายโครงการ...แต่ ที่นี่ทิ้งโดนัทเก่าทุกเช้า อาหารมากมายต้องสูญเปล่า -Elevenมี 6500 ทั่วประเทศ น่าจะเอาไปทำประโยชน์มากกว่าทิ้ง ในคืนนั้นพ่อของ Waqas ทำอาหารมาส่ง Joe ได้กินอาหารปากีสถานที่พ่อของ Waqas ทำ และคุยกัน Waqas มาจากปากีสถานอยู่อเมริกา 7 ปี และทำงานที่ 7-Eleven 4 ปี เขาไม่ได้มองว่าเป็นงานถาวร เพราะไม่มี Career ไม่โต เป็นผู้จัดการไม่ได้ และจะไม่แนะนำใครๆ มาทำงานที่ 7-Eleven Joe รู้สึกแย่...พนักงานมองไม่เห็นความก้าวหน้ากับ 7-Eleven… ศึกนี้จะแพ้ถ้าเราไร้ทหารที่ดี…
●△● หน่วยงานที่ 4 long Island NYเป็นแฟรนไชส์ที่รายได้สูงสุด ฝึกงานกับ Lorie- Franchise Store Manager ร้านจะทำงานอิสระ แต่สำนักงานใหญ่สนับสนุนในการซ่อมบำรุง Joe รับผิดชอบงานหน้าร้าน ทำความสะอาดกระจก เติมสินค้า Lorie ให้ Joe โทรติดต่องานซ่อมบำรุงประสานงานกับสำนักงานใหญ่มาซ่อมไฟ ซึ่งทางสำนักงานจัดคิวการซ่อมตามความสำคัญจะมาซ่อมให้สิ้นเดือน ซึ่ง Joe ไม่พอใจ เขาโทรหาฝ่ายสนับสนุนซ่อมบำรุงเพื่อให้ดำเนินงานโดยเร็ว และจัดการปัญหาอย่างเหมาะสม...7-Eleven จำเป็นต้องสนับสนุนร้านแฟรนไชส์ทุกทางที่ทำได้ มันจำเป็นและเป็นอนาคตของบริษัท...
●△● หน่วยงานที่ 5 Joe ทำงานการส่งสินค้าให้ร้าน 7-Eleven พนักงานหน่วยงานนี้สำคัญยิ่ง เขาทำงานกับ Igor – Delivery Driver ต้องขนสินค้าจากห้องเย็นไปขึ้นรถบรรทุก Igor รักรถคันนี้มาก... ถ้าแขนผมยาวจะกอดรถที่รัก...Igor มีลูก 2 คน ภรรยาทำงานตอนกลางวัน เจอกันอาทิตย์ละ 2 วัน เขามองโลกในแง่ดีเจอกันแค่ 2 วัน ไม่มีเวลาทะเลาะ รักกัน 2 วัน Igorเขาเต็มไปด้วยพลัง กระตือรือร้น คนแบบนี้ Joe อยากให้ทำงานกับเราให้นาน Joe ถาม “ทำไมมีแรงจูงใจเสมอ”...Igor บอกว่า ฝันของเขาเป็นจริงแล้ว อเมริกาเป็นประเทศที่ดีที่สุดในโลก พวกคุณไม่รู้ว่าคุณโชคดีแค่ไหน เพราะคุณมองข้ามไป ผมมีเงินแค่ 50 เหรียญตอนผมมาที่นี่ และผมรอด ผมได้โอกาส โชคดี เพราะผมรู้สึกขอบคุณประเทศนี้ที่ให้ผมอยู่รอด และมีความสุข Joe รู้สึกเป็นสุขที่เห็นพนักงาน...ที่ทุ่มเทเพื่อธุรกิจ เห็นคนทำงานแบบนี้ ผมอยากให้เท่าที่ผมให้ได้ เพื่อสนับสนุนคนเหล่านี้
.★*... ...*★..Joe รายงานการเรียนรู้ทั้งหมดให้คณะกรรมการบริหาร ทั้งสิ่งที่ดีและสิ่งที่ต้องจัดการ …ทำให้รู้ว่าต้องทำงานมากขึ้น ร้านที่ผมไปทิ้งขนมอบค้างคืน 7-Elevenมีโครงการที่เยี่ยมบริจาคแซนวิชและอาหาร แต่เราไปไม่ถึงเหล่านี้ นอกจากนี้เราไม่สามารถสนับสนุแฟรนไชส์ พนักงานทั้งหมดที่เจอล้วนน่าทึ่ง เราต้องสนับสนุนพวกเขา...” .★*... ...*★.
(◡‿◡✿) หลังจากจบการปลอมตัว CEO ก้อเข้าที่ประชุมใหญ่และได้พูดถึงปัญหาต่าง ๆ ที่บริษัทน่าจะแก้ไขและช่วยพนักงาน และรู้สึกซาบซึ้งกับการทำงานหนักของพนักงานระดับล่างอย่างไร...และเรียกพนักงานทั้งสี่มาคุยและมีการ promote ตามความเหมาะสม และยกย่องในที่ประชุมให้เป็นตัวอย่างพนักงานที่ดี การทำแบบนี้พนักงานจะรู้สึกรักบริษัท รู้สึกบริษัทไม่ทอดทิ้งเค้า และจะยิ่งทุ่มเทในการทำงานมากขึ้น (◕‿◕✿
ปิดท้าย...Joe พูดกับพนักงาน “ผมนึกว่าผมรู้จักร้านดี 
ความจริงคือ ผมต้องเรียนอีกมากและพวกคุณสอนผม คุณจะได้เห็นผมและทีมของเราทำงานกับคุณ เพื่อปัญหาของคุณ เพื่อเราทุกคนจะได้บริการลูกค้าดีขึ้น ผมขอให้คำมั่นกับทุกคน นี่จะเปลี่ยนแนวทางการทำงานทุกวันที่นี่ของผม ขอบคุณมาก”
......นี่คือตัวอย่างหนึ่ง ของ "ผู้นำ" (ตัวคนที่จะมีชื่อสมมติเทพปั้นให้เป็นชื่อใดก็ตาม CEO-MD-President-Director-GM-Manager-Supervisorฯลฯ) ที่มี "ภาวะผู้นำ (Leadership) กับพนักงานในสถานการณ์ต่างๆได้ดี และจะเห็นภาพของ "พนักงาน" ในฝันที่ ผู้บริหารใฝ่หาว่ามีคุณลักษณะอย่างไร...สำคัญที่สุดทั้งสองสถานะ คือ "ความรับผิดชอบในภารหน้าที่ และ ความคิดบวกในการทำงาน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น