เม้าท์มอยเรื่อง "คน" ในบริษัท ซึ่งมีบุคลิกบุคลิภาพและความสามารถในการทำงานที่แตกต่างกัน ...และทุกบริษัทจะต้องเจอพนักงานที่มีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ หลากหลายประเภท หรือรวมพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ทั้งหมดอยู่ในคนๆ เดียว
จากเว็ป best-infographics ได้สรุปข้อสังเกตพฤติกรรมของพนักงาน 13 ประการที่บริษัทควรให้ความใส่ใจและบริหารจัดการโดยเร็ว เพื่อไม่ให้พนักงานที่มีพฤติกรรมเช่นนี้รั้งความก้าวหน้าของบริษัท
(-_-) ช่างบ่น บ่นทุกเรื่อง ไม่มีเรื่องใดดีพอสักเรื่อง
(*_*) ช่างแก้ ไม่รับผิดชอบการกระทำของตน แก้ตัวหลังไถข้างฝาตลอด
(๐_๐) ช่างนินทา ใส่ใจเม้าท์มอยเรื่องของคนอื่น บั่นทอนการทำงานของทีม
(^_^) เฉื่อยชา ไม่คิดจะทำอะไรมากกว่าที่ทำ ไม่สนใจคิดว่าน่าลองทำ
(- : -) ขี้ปด คนโกหกเป็นอันตรายต่อสังคมการทำงานมาก
(<_>) รู้ดีทุกเรื่อง ไม่ว่าใครจะพูดเรื่องอะไร...รู้ทุกเรื่อง ไม่ฟังใครเลย
(‘ ^ ‘) ขาดสมาธิ ไม่ใส่ใจงาน วอกแว่กง่าย
("_") โดดเดี่ยว ชอบเก็บตัว ไม่สุงสิงกับคนอื่น ทำงานเป็นทีมไม่ได้
(+_+) ไม่ช่วยเหลือผู้อื่น ปฏิเสธงานที่นอกเหนือจากที่ทำอยู่
(๐I๐) ไม่รับผิดชอบ ทำงานไม่เสร็จตามเวลา ไม่รักษาสัญญาตามที่รับปาก
(^.^) ไม่ริเริ่ม ไม่คิดริเริ่มอะไรด้วยตนเอง รอคำสั่งหรือบอกให้ทำจึงทำ
(‘ v ’) ไม่ถาม ไม่เคยถามหรือสงสัยอะไรในชีวิตเลย
(*v*)ไม่พัฒนาตนเอง ไม่ขวนขวายหาความรู้เพิ่มเติม ไม่อยากพัฒนาตนเอง
++++หากในบริษัทมีพนักงานที่มีพฤติกรรมแบบนี้...อย่าเพิ่งรีบลงโทษพนักงาน...
หัวหน้างาน และ HR ควรหาโอกาสพูดคุยกับพนักงานเพื่อหาสาเหตุ ทำไมพนักงานจึงมี "พฤติกรรม" แบบนี้ เพื่อหาทางแก้ไขให้ตรงจุด เพราะพฤติกรรมเหล่านี้...เบี่ยงเบนแตกต่างจากตอนรับเข้ามาทำงานอย่างสิ้นเชิง (ถ้าพนักงานมีพฤติกรรมแบบนี้ตั้งแต่สมัครงาน คนสัมภาษณ์คงไม่มึนปล่อยผ่านการ Scan ให้เข้ามาทำงานแน่) ++++
อีกบทความที่ดีครับ
ตอบลบ