วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ภาวะผู้นำ...คุณประกอบ เพชรรัตน์

                 http://www.npc-se.co.th/images/spacer.gif 


วันนี้...5 มิถุนายน 2559 ...เป็นวันฌาปนกิจ คุณประกอบ เพชรรัตน์ อดีตกรรมการผู้จัดการของบริษัท NPC S&E หรือที่รุ่นน้อง รุ่นลูก รุ่นหลาน เรียก “พี่กอบ”.. แม้จะไม่มีโอกาสได้ไปลา”พี่กอบ” เป็นครั้งสุดท้ายที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์แต่ภาพของ “พี่กอบ” อยู่ในใจและความทรงจำ นึกถึงครั้งใดก็ต้องนั่งยิ้มคนเดียว เพราะ “พี่กอบ” เป็นผู้ชายสไตล์ลั่นล้า แต่งตัวง่ายๆ สบายๆ  ถ้าไม่บอกไม่รู้เลยว่าเป็น MD แต่เมื่อได้พูดคุยกันแล้ว จะรู้ว่า “พี่กอบ” เป็นพหูสูตหลากหลายองค์ความรู้ เป็นนักอ่านตัวยง หลายคนคิดว่า “พี่กอบ” รู้แต่เรื่อง SHE (Safety- Occupation Health-Environment) จริงๆ ไม่ใช่ คุยเรื่องเจ้าพ่อทฤษฎีการบริหาร  Michael E. Porter (เจ้าพ่อทฤษฎี Value Chain) “พี่กอบ” ก็รู้ คุยเรื่องตา Peter Senge (เจ้าพ่อ KM) ก็รู้อีก คุยเรื่อง McClelland ก็รู้อีก พอมองหน้าด้วยความแปลกใจ เพราะมันเป็นศาสตร์ของ HR ซึ่งพี่กอบไม่เชื่อถือและติดจะรำคาญ HR ด้วยซ้ำ (สรรหามาเล่า โดย ประกอบ เพชรัตน์ ตอน นิทานผี 3 ตัว http://www.npc-se.co.th/read/npc_read_detail.asp?cate_id=1&read_id=1037 ) “พี่กอบ” จะตอบว่า...ผมก็แค่อ่านเท่านั้นเอง ไม่ได้รู้ลึกอะไร...จริงๆ ไม่ใช่อีก รู้ลึก และ วิเคราะห์ รวมทั้งบูรณาการความรู้ที่อธิบายได้ยาก ให้เป็น “ภาษาคน หรือ ภาษาชาวบ้าน” แบบง่ายๆ ได้ด้วย และที่สำคัญยิ่ง “พี่กอบ” ไม่เคยอวดตนสักครั้งว่า “รู้” ปล่อยให้คนที่คิดว่าตัวเองรู้พูดและพูด เคยถาม “พี่กอบ” หลายครั้ง พี่รู้แล้วพี่จะให้เขาพูดทำไม...”พี่กอบ” ตอบสั้นๆ... “ผมจะได้รู้ไง ว่าผมไม่รู้อะไรบ้าง”....
                 
....ด้วย เรื่องราวของพี่กอบในฐานะ Top Management ของบริษัท และเป็นหัวหน้าของพี่โดยตรง ตลอดระยะเวลาทำงานด้วยกัน 2 ปี กว่า “พี่กอบ” เป็นผู้บังคับบัญชาคนที่ 2 นอกเหนือจาก คุณปิยะ จงวัฒนา อดีต MD ของ บจม. พัฒน์กล ที่พี่ยกให้เป็นตัวอย่างของ ผู้บริหารที่มีภาวะผู้นำ หรือ Leadership ที่ชัดเจน

o(︶︿︶)o...ครั้งที่แล้ว พี่ยกตัวอย่าง Leadership ผ่าน CEO ของ 7-Eleven Mr.Joe Depinto จากซีรีย์ของอเมริการชุด Undercover Boss....ในครั้งนี้ พี่จะขออธิบายลักษณะภาวะผู้นำ หรือ Leadership ผ่านประสบการณ์การทำงานกับคุณประกอบ เพชรรัตน์ ซึ่ง “พี่กอบ” ไม่เคยแสดงบทบาท “Boss” แม้จะมีตำแหน่ง Top Management แต่ “พี่กอบ” มักแสดงบทบาทเป็น ครู Coach  เป็นผู้ฟัง และให้โอกาสลูกน้องทำงาน (ทั้งๆ ในความเป็นจริง มีความคิดอยู่แล้วแหละว่าอยากจะให้เป็นอย่างไร แต่เมื่อรับฟังแล้วนำความคิดลูกน้องมาปรับเติมเต็ม) และให้เครดิตลูกน้อง (Give Credit) ไม่แย่งซีน หรือ Take Credit ของลูกน้อง แทบจะภาพเดียวกับ Leadership ในภาพ Infographic ที่นำเสนอนี้ แต่ขอยกไปอธิบายในครั้งต่อไปนะคะ o(︶︿︶)o

ในครั้งนี้...ขอแนะนำ บทความของพี่กอบ ที่เขียนใน website ของ NPC S&E...สรรหามาเล่า โดย ประกอบ เพชรรัตน์ เพื่อจะได้เห็นภาพความคิด บุคลิกของ “พี่กอบ” ผ่านตัวอักษรที่พี่กอบเล่าสู่ผู้ฟังด้วยภาษาที่สื่อให้เข้าใจง่ายๆ สนุก ซึ่งให้ความรู้หลากหลายเรื่องไม่เฉพาะเรื่อง Safety-Occupation Health-Environment ตั้งแต่เรื่องแรก เมื่อ 15 สิงหาคม 2549 อยากให้ลองเข้าไปอ่านที่ http://www.npc-se.co.th/read/npc_read.asp?cate_id=1
...จะเข้าใจว่าสิ่งที่พี่กล่าวถึง “พี่กอบ” ไม่ได้เกินความเป็นจริงเลย

 ปี 2558 “พี่กอบ” ป่วยด้วยโรคมะเร็ง ต้องรับการผ่าตัดสมองและปอดและร่างกายอ่อนแอ...แต่ “พี่กอบ” ไม่แสดงความอ่อนแอให้ใครเห็น จนปลายๆ ปี 2558 “พี่กอบ” ตัดผมหล่อแบบ บูท วิลลิส และนั่งรถเข็นมาทำงาน เป็นภาพชินตาของพนักงานทุกคน 

“พี่กอบ” ให้จัดทำหนังสือชื่อ “การเดินทางของเม็ดทราย” http://www.npc-se.co.th/read/npc_read_detail.asp?read_id=1285&cate_id=1 เลือกเรื่องจากบทความสรรหามาเล่า โดย ประกอบเพชรรัตน์ ที่เกี่ยวกับมาบตาพุดช่วงปี 2550 ถึง 2556 “พี่กอบ” พูดใน สรรหามาเล่า ตอน การเดินทางของเม็ดทราย ว่า... ตั้งใจจะทำไว้สำหรับ 3 งาน คือ การขอบคุณผู้มีอุปการคุณในช่วงปีใหม่ หรือแจกตอนที่ผมเกษียณอายุอำลาวงการ และสุดท้ายหากยังเหลืออยู่ เอาไว้แจกตอนงานศพผม พอท่านเดินลงจากเมรุ แจกใส่มือเลย มีเท่าไรก็หมดแน่นอน...

"พี่กอบ" เป็นตัวอย่างที่ดีใน การเป็น "ผู้นำ" ตัวจริง ตลอด 2 ปี กว่าที่ทำงานด้วย ...จะเห็นพี่อยู่ข้างหน้างานเคียงบ่าเคียงไหล่กับลูกน้อง ทำให้ดู สั่งและแก้ไขปัญหา ในหลายๆ เหตุการณ์กู้ภัยช่วยสังคม "พี่กอบ" ไม่เคยยกตนข่มใคร พี่เป็นหัวหน้าที่เสมือนเพื่อนร่วมงาน "ขอปิดท้ายด้วยบทความสุดท้ายของ "พี่กอบ"...สรรหามาเล่า โดยประกอบ เพชรรัตน์ ตอน บนสายพานแห่งกาลเวลา เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2558 http://www.npc-se.co.th/read/npc_read_detail.asp?read_id=1340&cate_id=1

ผมปล่อยชีวิตไปบนสายพาน ซึ่งไหลไปตามการหมุนของโลก หมุนรอบโลก 1 รอบ ก็เป็น 1 วัน หมุนรอบดวงอาทิตย์ 1 รอบ ก็นับเป็น 1 ปี เมื่อสายพานหมุนไป 59 รอบ ก็มีเสียงหวูดปลุกให้ตื่นขึ้นให้เตรียมตัวลงจากสายพาน แล้วก็วิ่งผ่านไป

ทำให้ได้ยินเสียงคนร้องไห้ เสียงพระสวด พอเงยหน้าขึ้นไปดู ก็เห็นเป็นงานศพญาติผู้ใหญ่ของเราเอง ญาติผู้ใหญ่บางคน ก็นอนอยู่บนเตียงโรงพยาบาล มีทั้งท่ออาหาร ท่อน้ำ เสียบอยู่ ผมก็รีบเตรียมตัวเก็บเสื้อผ้า ทรัพย์สมบัติที่มีค่าเก็บไว้ให้ลูกและครอบครัวใช้ต่อไป และก็นั่งนึกถึงวันที่ไปลาสิกขาบทจากพระอาจารย์ แล้วถามตัวเองว่า ชีวิตที่เกิดมาในรอบที่สองนี้เป็นไปตามฤกษ์ผานาทีที่พระอาจารย์ให้หรือไม่

ขอให้มีเกียรติยศชื่อเสียง ผมก็มีอยู่บ้างในวงแคบๆ ผมไม่ใช่ข้าราชการ จึงไม่มียศ ไม่มีดาว ไม่มีบั้ง ทรัพย์สินเงินทองก็พอมีบ้าง มีกินมีใช้ไม่ลำบาก ถ้าสรุปว่าเป็นไปตามที่พระอาจารย์ให้ฤกษ์ตอนสึกก็ค่อนข้างจะแม่นยำ โบราณว่าชายสามโบสถ์ถือว่าทราม โกนหัวฝากตัวในศาสนา 3 ครั้ง 3ครา มีมารมาผจญ ไม่ประสบผลทั้งในร่มกาสาวพัก และฆราวาส ผมก็รอดพ้นจากการถูกกล่าวหา สึกออกมาตามฤกษ์ที่พระอาจารย์ให้ มาประกอบสัมมาอาชีพด้วยความเจริญรุ่งเรืองตามควร เลี้ยงตัวและครอบครัวได้ แต่ไม่ว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่ออย่างไรก็ตาม ก็ยังบอกไม่ได้ว่าอะไรคือสิ่งที่ถูก

หรือใครเชื่อฤกษ์ผานาทีของการเกิด เวลามีท้องก็ต้องคำนวณเวลาคลอด เวลาผ่าตัด เพื่อให้ลูกที่เกิดตกฟากดี ซึ่งก็ทำกันเยอะ หรือถ้าเชื่อว่าชีวิตดีหรือไม่เกิดจากบุญทำกรรมแต่ง ก็อาจเอาเงินไปซื้อบุญที่วัด อะไรจะถูกจะผิดไม่สามารถบอกได้พิสูจน์ได้ ใครเชี่อว่าอะไรถูกก็เชื่อตามนั้น มนุษย์ไม่เท่าเทียมกัน ก็เหมือนคำกล่าวฝรั่งที่ว่า"Nobody is equal"

เมื่อกาลเวลาของผมเดินทางมาถึงขณะนี้ ความพึงพอใจในชีวิตมีเหลือล้น ได้ทำได้เป็นในทุกสิ่งที่อยากทำ อยากเป็น ในทุกช่วงอายุ และไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ก็สามารถทำตัวทำใจ มีความสุขในสิ่งที่เป็นอยู่ และก็คิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ดีกว่าจะไปดิ้นรนไขว่คว้า หาเดือนหาดาว

"ตอนนี้ผมมีความสุขครับ"
********************
() “พี่กอบ”... เคยพูดเสมอ สุขที่สุด ก็เจอแล้ว ทุกข์สุดก็เจอแล้ว ไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว มามือเปล่า ก็จะไปมือเปล่า อย่ายึดติดอะไรมากเกินไปจะทุกข์ ต้องขอบคุณโอกาสที่พี่กอบให้ทั้งๆ ไม่ชอบงาน HR แต่อุตส่าห์ เอื้ออาทรห่วงใย สนับสนุนการทำงานคน HR เฉิ่มๆ คนนี้... จนมีผลงานออกมาให้ตนเองภาคภูมิใจ..()


...ผลงานเหล่านี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย หากไม่ได้รับความเข้าใจ ให้คำแนะนำปรับปรุงแก้ไข รวมทั้งสนับสนุนการทำงานจาก ผู้บริหารที่เป็นทั้ง" พี่ชาย" และ" เพื่อนร่วมงาน" ..คุณประกอบ เพชรรัตน์


#HROD #Consultant

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น