วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2559

คุณประกอบ เพชรรัตน์...ผู้บริหาร “ผู้นำ”

+++ตลอดชีวิตการทำงานกว่า 30 ปี โดยเฉพาะช่วงที่ทำงานกับ “ผู้บังคับบัญชา” คุณประกอบ เพชรรัตน์ หรือ “พี่กอบ” คนที่บ้านบ่นว่า “บ้างาน” ไม่เคยมีวันหยุด หอบงานกลับหอพักทุกวัน กลับบ้านที่กรุงเทพฯ เดือนละครั้ง พี่มีความสุขในการทำงาน ไม่ได้มุ่งงานเพราะเป็นภาระความรับผิดชอบในหน้าที่ แต่เพราะ “ผู้บังคับบัญชา” ที่เก่งและเป็น “ผู้นำ” เป็นแรงผลัก Drive สำคัญที่สนับสนุนการทำงานของพี่ ทำให้พี่ตั้งใจและลุยงานให้เสร็จ แม้ว่าจะมีบริษัทที่มั่นคงกว่าที่ และคุ้นเคยกับผู้บริหารและพนักงานตั้งแต่สมัยทำงานเป็นที่ปรึกษา เสนอตำแหน่งและค่าตอบแทนที่มากกว่า จริงๆ สนใจมาก แต่ต้องปฏิเสธ เพียงคำพูดสั้นๆ ของ “พี่กอบ” “...อยู่ช่วยงานด้วยกันจนผมเกษียณปี 2559 หรือ ตาย...ผมไม่รู้ว่าแบบไหนจะมาก่อนกัน ได้ไหม นอกจากพี่.. มีพนักงานระดับบริหารและเชี่ยวชาญ 4 ท่าน จะลาออกไปทำงานกับบริษัทที่มีชื่อเสียงและมั่นคงกว่า..แต่ สุดท้ายทุกท่านไม่ได้ลาออก และคิดเหมือนกันอยู่ ช่วยงาน “พี่กอบ” จนเกษียณก่อน แล้วค่อยคิดกันใหม่...แต่หลังจากนั้นไม่กี่เดือน “พี่กอบ” ร่างกายอ่อนแอ ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพญาไท และจากลาไปอย่างไม่มีวันกลับ

 ...ในทางกลับกัน “ผู้บังคับบัญชา” ประเภท เจ้านาย หรือ Boss ที่ดีแต่สั่ง ช่างตำหนิ แย่งเครดิตลูกน้อง ชั่วโยนใส่ ก็เป็นสาเหตุสำคัญเหมือนกันที่ทำให้พี่ต้องตัดสินใจแบบสิ้นคิด หรือคิดสั้น คือ ยังไม่มีงานใหม่รองรับ...แต่ไม่คิดจะ “ทนอยู่” ลาออกไปตายดาบหน้า...แต่คงเอ่ยนามเป็นตัวอย่างไม่ได้ จะกลายเป็นหมิ่นประมาท หรือนินทาว่าร้าย ...รู้แต่เพียงว่า ผู้บังคับบัญชาประเภท “เจ้านาย” หรือ Boss มีมากกว่า ผู้บังคับบัญชาประเภท “ผู้นำ” หรือ Leader 

ความแตกต่างของ ผู้บริหารประเภท “เจ้านาย (Boss)” กับ “ผู้นำ (Leader)” สรุปได้ตามภาพ Infographic ‘Difference between a Boss and a Leader’ จาก http://micha...nd-=lesder/ 


(◕‿◕✿) ผู้บริหาร ที่เป็น “ผู้นำ” จากประสบการณ์ทำงานกับ คุณประกอบ เพชรรัตน์ คือ

«ผู้ที่มีคุณลักษณะ (Trait):  ฉลาด กล้าหาญ ยุติธรรม (Smart-Courage-Fair) 

«ผู้ที่มีคุณค่าร่วม (Shared Value) ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด (Dedicated-Integrity-Sufficient) 

«หลักการทำงาน (Working Process) ฟังเข้าใจ สั่งได้ นำเป็น มีกำไร (Knowing-Delivering-Leading-Achieving) “พี่กอบ” เป็นผู้ฟังที่ดี ฟังจนจบ ถามจนเข้าใจ จึงจะออกความเห็น/สั่งหรืออนุมัติ และ “พี่กอบ” กล้าตัดสินใจ และรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้นจากการตัดสินใจ หากเป็นผลดี “พี่กอบ” จะยกเครดิตให้ลูกน้อง (Give Credit) ทั้งๆ ที่ “พี่กอบ” เป็น Coach ช่วยให้บังเกิดผลสำเร็จนั้น (◡‿◡✿



ด้วยความระลึกถึง แด่ “พี่กอบ”  คุณประกอบ เพชรรัตน์...ผู้บริหาร “ผู้นำ”

'゚・..:* *.:*'゚・..:* *'゚・..:* *.:*'゚・

ครูพี่ตุ้ม (5-8-59)

#HROD #Consultant

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น