วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ค่าจ้างเงินเดือน...ค่าตอบแทน



 “ลูกจ้างทำงานแลกกับค่าตอบแทน” ...”นายจ้างจ่ายค่าตอบแทนแลกกับผลงาน ...ถ้าความต้องการของลูกจ้างและนายจ้างลงตัวกัน จะเกิดความผลตาม clip Matching Employee and Employer needs ที่มา https://www.youtube.com/watch?v=7n0faWszauA

...แล้วจะกำหนดค่าจ้างเงินเดือน ค่าตอบแทนอย่างไร??? จึงจะเป็นธรรมและเหมาะสมต่อ “ผลของงาน” ที่นายจ้างคาดหวัง และ “คนทำงาน” รู้สึกเป็นธรรม...เราสามารถพิจารณาปัจจัยในการจ่ายค่าจ้างเงินเดือน ให้กับคนทำงาน ดังนี้

 1. Position Based Pay การจ่ายให้กับ "งาน" ที่ทำ คือ พิจารณาเกี่ยวกับเนื้องาน ลักษณะงาน ปริมาณงาน คุณค่าของงาน ความสำคัญของตำแหน่งงานต่อองค์การ ความยากง่ายในการทำงาน สภาพแวดล้อมในการทำงาน ความเสี่ยงของงาน ฯลฯ หรือ “ค่างาน” (ที่เป็นผลจากการประเมิน Job Evaluation) ว่าตำแหน่งงานระดับนี้มีมูลค่าประมาณเท่าไรในตลาดการจ้างงาน เป็นหลัก โดยยังไม่ต้องพิจาณา “คน” หรือ ผู้ครองตำแหน่งงานว่าเป็นใคร

2. Person Based Pay การจ่ายให้กับ "คน" คือ พิจารณาที่ ความเก่งและความเก๋า มีความรู้ ทักษะ ความสามารถ และประสบการณ์การทำงานมีผลคุณค่าต่อการทำงานให้กับองค์การอย่างไร

นอกจาก ค่าจ้างเงินเดือน (Wage and Salary) แล้ว หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนมีการจ่ายอื่นๆ ให้กับคนทำงานหรือลูกจ้างทั้งในรูป "ตัวเงิน" และ "มิใช่ตัวเงิน" เพื่อตอบแทนการปฏิบัติงานตามตำแหน่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และ จูงใจให้คนทำงานมีการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างขวัญกำลังใจในการทำงาน รวมทั้งเสริมสร้างฐานะความเป็นอยู่ของครอบครัวคนทำงานให้ดีขึ้น หรือที่เรียกว่า "ค่าตอบแทน (Compensation) ที่มา: สำนักงาน ก.พ. –สตค.- สำนักพัฒนาระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทน

 (‵▽′) ค่าตอบแทน (‵▽′) ประกอบด้วย

1. ค่าจ้างเงินเดือน (Wage and Salary) เป็นค่าตอบแทนคงที่ Fixed Pay ที่นายจ้างต้องจ่ายให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน-พนักงานไม่ว่าจะทำงานหรือไม่ทำงานก็ตาม

2. ค่าจูงใจ (Wage Incentive) เป็นค่าตอบแทนผันแปร หรือ Variable Pay ที่องค์การจัดให้เป็นพิเศษเพื่อจูงใจให้คนทำงาน “อยู่ทน” และ “ทำผลงานดีขึ้น”  เช่น การให้รางวัลพิเศษในการปฏิบัติงาน การเลื่อนตำแหน่ง เงินโบนัส

3. ประโยชน์เกื้อกูล (Fringe Benefit) เป็นค่าตอบแทน Variable Pay ที่จัดให้เพื่อสนับสนุนให้มีการทำงานดีขึ้น หรือเพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานมีความรู้สึกมั่นคงในการปฏิบัติงานกับองค์การ

 \(︶ ̄)> ...ลองดูตารางข้างล่าง รูปแบบการจ่ายค่าตอบแทน ของบริษัท A บริษัท B และ บริษัท C ซึ่งมีค่าตอบแทนรวมการจ่ายค่าตอบแทนสำหรับตำแหน่ง "เจ้าหน้าที่จัดซื้อ (Purchasing Officer) เท่ากัน คือ 16,000 บาท ---แต่รายการการจ่ายค่าตอบแทน ได้แก่ เงินเดือน โบนัส กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund) เงินประจำตำแหน่ง ค่าพาหนะ ค่าครองชีพ เงินแบ่งผลกำไร <(︶ ̄)/

Q: ถ้าท่านเป็นผู้สมัครงาน และบริษัททั้ง 3 ตกลงรับท่านทำงาน "ท่านจะเลือกบริษัทใด" ฝากลองคิดและหาเหตุผลกันเล่นๆ ในครั้งต่อไป พี่จะมาอธิบายรูปแบบการจ่ายค่าตอบแทนของทั้ง 3 บริษัทนะคะ
.
.·.¸¸·´¯`·.¸¸.ஐ ...¤¸¸.·´¯`·.¸·.>>--».·.¸¸·´¯`·.¸¸.ஐ ...¤¸¸.·´¯`·.¸·.>>--»

ครูพี่ตุ้ม (15-8-2559)

#HROD #Consultant

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น