วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ระบบ HR??? เพื่อ...เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์-ขอระบบคุณภาพ




⌐■- อาทิตย์ที่ผ่านมา...โชคดีมีลูกค้าติดต่อสอบถามการจัดทำ "ระบบ HR" เพื่อขอผ่าน ISO และ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (SET หรือ กลต.) เนื่องจากมีข้อกำหนดให้บริษัทต้องมีการจัดทำ "ระบบ HR" ...ถ้าต้องจัดทำกันเต็มระบบ เนื้อหางานจะประมาณการตามภาพ Human Resources Management System ข้างบน คงต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะขอผ่านระบบคุณภาพ หรือเข้าตลาดหลักทรัพย์ตามที่บริษัทตั้งเป้าหมายกันไว้

+++ในความเป็นจริง ทุกองค์การไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชนทั้งที่ไม่แสวงหากำไรและเป็นธุรกิจ จำเป็นต้องมีระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล หรือ HR เพื่อดูแล "คน" ให้มีการพัฒนาศักยภาพ มีใจมุ่งมั่นในการสร้างผลงานที่ดีให้องค์การได้เติบโตก้าวหน้า +++

(⌐■_) หลายองค์การมีการกำหนดระบบ HR เชิงนโยบายเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน...แต่ ในทางปฏิบัติกลับเป็นอีกเรื่อง บางบริษัทมุ่งเน้นยอดขาย กำไร และพยายามบีบพนักงานโดยลดต้นทุนในการทำงานลง โดยไม่สนใจว่าจะส่งผลกระทบต่อการทำงานในภาพรวมอย่างไร..มุ่งแต่เพียงกำไร และมียอดขายสูงที่สุดก็พอแล้ว...

หากคิดด้วยเหตุและผลแล้ว...ผลงานไม่ได้มาจากการบริหารของผู้บริหาร แต่มาจากผลงานของพนักงานทุกคนทุกระดับขององค์การ ดังนั้น พนักงานจะต้องเข้าใจเป้าหมายใหญ่ร่วมกัน และเป้าหมายในความรับผิดชอบของตน และต้องมีความรู้ ทักษะ ความสามารถ หรือ ภาษาฮิต คือ Competency ในการสร้างผลงานตามที่ผู้บริหารต้องการ..และบุคลากรของบริษัทจะเป็นแบบนั้นได้ "ระบบ HR" นี่แหละคือตัวช่วย

“ระบบ HR” อะไรบ้างที่บริษัทต้องมีในการขอผ่านระบบคุณภาพ และ จดทะเบียน กลต. หลักๆ จากประสบการณ์การทำงาน คือ ฐานรากภาพ Human Resources Management System คือ 
¤  โครงสร้างองค์กร (Organizational Structure) ที่มีการกำหนดสายการบังคับบัญชาชัดเจน เป็นแผนภูมิองค์การ (Organization Chart) ระบุภารหน้าที่ คุณสมบัติของตำแหน่งงานเป็นรูปธรรม หรือ ใบกำหนดหน้าที่งาน (JD: Job Description) ที่ชัดเจน ดูดี มีชาติสกุล และถูกต้องตามหลักสากล (ระบุใน ISO9001 version ใหม่ ข้อ 5.3) ดูรายละเอียด https://sites.google.com/site/twotoneduosstudy/bthkhwam/sss ...แต่มักพบว่าไม่ตรงกับความเป็นจริงที่บริหารกันอยู่....
¤  ระบบการพัฒนาพัฒนาพนักงาน ตามความรู้ ทักษะที่จำเป็นตามตำแหน่งงาน (ระบุใน ISO9001 versionใหม่ ข้อ 7.2)    ...มักจะทำขึ้นเพื่อใช้ประกอบการตรวจสอบ ให้แลดูดี และเก็บข้อมูลไว้ตรวจสอบตามข้อกำหนดของระบบ... แต่ไม่เคยนำมาปรับใช้จริงกับการทำงานของบริษัทเลย
สำหรับข้อกำหนดตลาดหลักทรัพย์ "ระบบ HR" อยู่ในหมวดการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Corporate Governance) แนวปฏิบัติที่ดีเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคล ดูรายละเอียด
 http://www.set.or.th/th/products/listing2/set_business_p1.html

  จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา "ระบบ HR" ทำขึ้นมาเพื่อให้มีการตรวจสอบ หรือ Audit ตามข้อกำหนดของระบบคุณภาพหรือตลาดหลักทรัพย์ เพียงอย่างเดียว บ่อยครั้งที่ลูกค้าบอกว่า “ไม่ต้องทำให้ยุ่งยาก แค่ให้มี และ ตรวจสอบผ่านก็พอแล้ว...และหลายบริษัทไม่ได้นำ "ระบบ HR" ที่ทำมาใช้จริงหรือต่อยอดให้ "ระบบ HR สมบูรณ์ ซึ่งน่าเสียดาย เพราะบริษัทต้องเสียเวลาและงบประมาณจัดทำเพื่อให้ผ่านระบบคุณภาพหรือเข้าตลาดหลักทรัพย์แล้ว...น่าจะทำกันอย่างจริงจังเพื่อประโยชน์ของ “คน” ปัจจัยสำคัญและมีคุณค่ายิ่ง นำมาซึ่งความสำเร็จ ความก้าวหน้า และความเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์การ

·(¯`°.•°•.* *·(¯`°.•°•.* *·(¯`°.•°•.* *

ครูพี่ตุ้ม 6-12-16
#HROD #Consultant

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น