วันพุธที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ประกันสังคม...สวัสดิการตรวจสุขภาพประจำปี

**จากประสบการณ์ทำงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคลกว่า 20 ปี ค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลของพนักงานเป็นค่าใช้จ่ายที่สูง  และหากจะควบคุมวงเงินคนไข้ใน (IPD) คนไข้นอก (OPD) ไม่ว่าบริษัทจะดูแลเองโดยตรง หรือจะใช้บริการบริษัทประกันสุขภาพ จะพบว่าวงเงินการใช้บริการต่อครั้งไม่เพียงพอกับค่ารักษาพยาบาลจริง หรือถ้าใช้เป็นโรงพยาบาล Contact จะพบปัญหาค่าใช้จ่ายรายเดือนที่ควบคุมค่อนข้างยาก นอกจากนั้น บริษัทต้องจัดสวัสดิการตรวจร่างกายพนักงานประจำปีตามกฎหมาย  งบประมาณเป็นตัวเลข 6 หลัก หรือ 7 หลัก ขึ้นอยู่กับจำนวนพนักงาน

*ประมาณปี 2548 มีโอกาสทำงานกับบริษัทสิงคโปร์ ในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร มีพนักงานประมาณ 6000 คน ซึ่งปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลสูงมาก และเป็นประเด็นที่สหภาพแรงงานขอให้บริษัทพิจารณาปรับขึ้นให้แก่พนักงานทุกปี เพราะพนักงานทำงานหนัก และอายุมากขึ้น ควรดูแลเรื่องสุขภาพมากขึ้น ในฐานะ HR ซึ่งเป็นหน่วยงานกลาง ต้องการให้พนักงานได้รับประโยชน์ ในขณะเดียวกัน บริษัทก็รับภาระได้ด้วย จึงพิจารณาใช้ประโยชน์จากประกันสังคม ซึ่งพนักงานและบริษัทต้องจ่ายเงินสมทบทุกๆ เดือนตามกฎหมายกำหนด  

ได้ปรึกษากับโรงพยาบาลเอกชนหนึ่ง แถวคลองหลวง ปทุมธานี เพื่อทำสัญญาการให้บริการรักษาพยาบาลแก่้พนักงาน โดยโรงพยาบาลจะใช้สิทธิประกันสังคมในการรักษาพยาบาลทั้งกรณีคนไข้นอก (ODP) และคนไข้ใน (IDP) ก่อน และเพิ่มสิทธิพิเศษอื่นๆ ที่บริษัทจัดเป็นสวัสดิการการรักษาพยาบาลให้แก่พนักงาน เพื่อพนักงานได้รับบริการที่ดี และ บริษัทสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลและวางแผนงบประมาณด้านนี้ได้ด้วย ในการบริหารจัดการ บริษัทให้รายชื่อพนักงานและรหัสพนักงานเป็น Soft File แก่โรงพยาบาล เพื่อโรงพยาบาลตรวจข้อมูลการใช้บริการของพนักงานนำส่งพร้อมกับการวางบิลทุกเดือน เพื่อ HR จัดเก็บเป็นข้อมูลการรักษาพยาบาล นอกจากนี้ รณรงค์ให้พนักงานเลือกทำประกันสังคมกับโรงพยาบาลนี้ และจัดพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่ ของโรงพยาบาลจะมาให้ความรู้ด้านสุขภาพแก่พนักงาน และจัดนิทรรศการสุขภาพประชาสัมพันธ์ให้แก่พนักงานตามสถานการณ์ เช่น ป้องกันโรคฉี่หนู ไข้เลือดออก เป็นต้น สรุปผลลัพธ์ค่อนข้างดี พนักงานพึงพอใจ และบริษัทมีฐานข้อมูลค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลที่ชัดเจนนำมาวางแผนและบริหารจัดการได้

**และเมื่อต้นปี 2560 ประกันสังคม ได้เพิ่มสวัสดิการด้านสุขภาพที่สำคัญ 2 รายการ คือ ค่าทำฟันตามวงเงินโดยไม่ต้องสำรองจ่ายไปก่อน และการตรวจสุขภาพ ฟรี ซึ่งเป็นประเด็นที่บริษัทน่าจะใช้ประโยชน์นำไปลดงบประมาณการตรวจร่างกายประจำปีได้บ้าง โดยปรึกษากับโรงพยาบาลที่พนักงานส่วนใหญ่(หรือทั้งหมด ใช้เป็นโรงพยาบาลประกันสังคม) ตรวจสุขภาพพนักงานโดยใช้สิทธิประกันสังคมและจ่ายเฉพาะรายการที่ประกันสังคมไม่ได้ให้สิทธิ หรือให้พนักงานไปใช้สิทธิตรวจร่างกายกับสถานพยาบาลที่พนักงานเลือก และบริษัทจัดตรวจสุขภาพเพิ่มเติมเฉพาะรายการที่ประกันสังคมไม่ได้ให้สิทธิ **



ที่มา www.sso.go.th

..:* *.:*¨ ..:* *.:*¨
ครูพี่ตุ้ม 20-12-2560
#ตรวจสุขภาพประจำปี #ประกันสังคม #สวัสดิการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น