วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Coaching…การสร้างโครงสร้างเงินเดือน


 เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2559 เป็นวิทยากร Public Training หลักสูตร “วิธีการสร้างและจัดการโครงสร้างเงินเดือนภาคปฏิบัติ (Salary Structure Design and Salary Slotting)” จัดโดย BLCI ที่โรงแรม Grand Mercure Fortune... ผู้เข้าร่วมสัมมนาส่วนใหญ่เคยอบรม-สัมมนาหลักสูตรเกี่ยวกับการจัดทำโครงสร้างเงินเดือนมาแล้วจากกูรูที่มีชื่อเสียงในวงการ Compensation... รู้วิธีคำนวณ การใช้สูตรทางสถิติและคณิตศาสตร์ที่ใช้ในการจัดทำโครงสร้างเงินเดือนเป็นอย่างดี...แต่ยังไม่สามารถจัดทำโครงสร้างเงินเดือนได้เอง ต้องจ้างบริษัทที่ปรึกษาให้จัดทำโครงสร้างเงินเดือน...และมีคำถามจากหลายท่านว่า บริษัทมีระบบโครงสร้างเงินเดือนที่แข่งขันได้กับตลาดแล้ว...แต่ทำไม?? บริษัทยังมีปัญหาเรื่องการบริหารเงินเดือนเหมือนเดิม และ..บริษัทขนาดเล็ก-ขนาดย่อม หรือ SME จะติดขัดการอนุมัติงบประมาณจ้างที่ปรึกษาจัดทำโครงสร้างเงินเดือน ฯลฯ

“โครงสร้างเงินเดือน” (Salary Structure) เป็นเสมือน “ไม้บรรทัดวัดฟ้า” เป็นกรอบช่วยในการบริหารจัดการการจ่ายค่าจ้างให้เป็นธรรมภายในบริษัทและแข่งขันกับตลาดภายนอกได้ เช่น
︿ ตำแหน่งที่มีค่างานสูงจะมีแนวโน้มได้รับเงินเดือนสูงกว่าตำแหน่งที่มีค่างานต่ำกว่า
︿ พนักงานมีเงินเดือนต่ำกว่าค่ากลาง (Mid Point) ของโครงสร้างฯ มากๆ ใกล้ต่ำสุด (Minimum) บ่งชี้ว่าพนักงานต้องพัฒนาศักยภาพเพื่อให้สามารถทำงานได้ตามค่างานของตำแหน่ง
︿ พนักงานมีเงินเดือนสูงเกินค่ากลาง ใกล้ ค่าสูงสุด (Maximum) เป็นตัวชี้ว่าบริษัทจ่ายเงินให้กับงานเดิมๆ ในราคาที่สูงกว่าตลาด บริษัทต้องบริหารอย่างไรให้พนักงานทำงานรับผิดชอบงานได้มากขึ้น เพื่อเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง คุ้มค่ากับเงินเดือนที่สูงขึ้น

โครงสร้างเงินเดือนจะมีเพดานคุมไม่ให้มีการขึ้นเงินเดือนไปเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด เงินเดือนจะต้องหยุดที่จุดสูงสุดของกระบอกเงินเดือน (Maximum) ...แต่ไม่ได้หมายความว่าสร้างโครงสร้างเงินเดือนเพื่อให้เงินเดือนพนักงานตัน เพราะบริษัทต้องการรักษาและจูงใจพนักงานที่เก่ง-ดี มาทำงานกับบริษัท

 +++จากการแชร์ความคิดเห็นของน้องๆ ที่เข้าร่วมสัมมนา หลักสูตร “วิธีการสร้างและจัดการโครงสร้างเงินเดือนภาคปฏิบัติ (Salary Structure Design and Salary Slotting) ที่เน้นการปฏิบัติจริง ...พี่ทำหน้าที่เป็นผู้สอน และ Coaching ให้ความรู้หลักการ ให้ลองทำ ร่วมกันคิด แก้ปัญหาของแต่ละบริษัทด้วยกัน... ดีใจมากๆ ที่น้องๆ เข้าใจวิธีการ ขั้นตอนและสามารถทำได้ และให้ความสนใจปรึกษาผ่านทางอีเมล์ต่อเนื่อง +++


(◕‿◕✿)ดังนั้น ถ้าหากท่านใดต้องการสร้างหรือปรับโครงสร้างเงินเดือน ทางเรายินดีให้คำปรึกษาแนะนำในลักษณะ Coaching คือ แนะนำให้เตรียมความพร้อมข้อมูล สอนหลักการ และ O-J-T (On-the- Job Training) จนสามารถสร้างโครงสร้างเงินเดือนเองแล้วเสร็จ และ จัดการเงินเดือนที่จ่ายจริงเข้าในโครงสร้างเงินเดือน (Salary Slotting) รวมทั้งให้คำแนะนำปรึกษาในการบริหารเงินเดือนด้วย คิดค่าบริการเฉพาะวันที่เข้าไปสอน In-house Train   (◕‿◕✿)
หรือ 
หากท่านใดต้องการใช้บริการในลักษณะงานโครงการ (Project) ทางเรายินดีจัดทำให้โดยคิดค่าบริการตามเหมาะสมของลูกค้าแต่ละท่าน


ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ อีเมล์ porntipa.tum@gmail.com หรือผ่านทาง Facebook ที่https://www.facebook.com/porntipa.hr 

ครูพี่ตุ้ม (1-10-16)

#HROD #Consultant #Salary Structure

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น